du-lich-bon-phuong photo Du-lich-bon-phuong_zps4fd7bb50.jpg

Khám Phá Thế Giới

Du Lịch Bốn Phương đồng hành cùng các bạn trên con đường khám phá những vùng đất lạ

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Khuyến cáo tình trạng “ăn xổi” di sản

Vịnh Hạ Long là ví dụ điển hình về nguy cơ chịu ảnh hưởng của di sản từ khai thác công nghiệp
Vịnh Hạ Long là ví dụ điển hình về nguy cơ chịu ảnh hưởng của di sản từ khai thác công nghiệp

Chỉ là một trong những nội dung được trao đổi, vậy nhưng các vấn đề về mối quan hệ giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch lại thu hút khá nhiều ý kiến trong Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 do Bộ VH,TT&DL tổ chức ngày hôm qua, 16/1.

Lo ngại việc bị UNESCO “tuýt còi”

TS Nguyễn Thế Hùng (Cục trưởng Cục Di sản văn hóa) tiết lộ: Vài tháng trước, bộ trưởng văn hóa của một nước bạn đã bất ngờ sang VN và có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh. Đề nghị đưa ra khá đặc biệt: Phía bạn muốn VN ủng hộ và cùng lên tiếng bảo vệ, để một Di sản Thế giới (DSTG) của họ không bị UNESCO thu hồi danh hiệu sau những vấn đề trong cách bảo tồn của mình.

"Câu chuyện không chỉ liên quan tới việc mất đi một danh hiệu DSTG. Cao hơn thế, đó là vấn đề thể diện quốc gia"- TS Hùng nói - " Nhìn câu chuyện của bạn, chúng ta hẳn cũng phải tự rút ra những bài học cho mình".

Sự thực, dù chưa rơi vào trường hợp đáng buồn trên, VN cũng từng có hai di sản là vịnh Hạ Long và Cố đô Huế bị UNESCO khuyến nghị và yêu cầu giải trình quanh những hoạt động ảnh hưởng tới tính nguyên trạng. Thậm chí, trước khi đệ trình hồ sơ lên UNESCO, bản thân khu danh thắng Tràng An (Ninh Bình) cũng từng gặp rất nhiều vướng mắc về sự tồn tại của 2 nhà máy xi măng tại vùng đệm của di sản. "Nếu không có sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam để giải quyết vấn đề này, Tràng An khó lòng nhận danh hiệu DSTG vào năm qua" - ông Hùng chia sẻ.

Không chỉ là chuyện bảo tồn di sản, vấn đề chồng chéo giữa phát triển du lịch văn hóa và phát triển công nghiệp nặng luôn là câu chuyện phức tạp và gây lúng túng với nhiều địa phương trong thời gian qua. Cụ thể, đó là những vấn đề về "tranh giành" các vị trí để xây nhà máy, khu công nghiệp, cảng chuyên dụng hay các các ảnh hưởng về tiếng ồn, ô nhiễm môi trường... của ngành công nghiệp lên di sản – đặc biệt là những địa phương có tiềm năng để phát triển cả hai lĩnh vực này.

Điển hình, theo lời TS Trần Hữu Sơn, ông và ngành văn hóa cũng từng phải rất nhiều lần lên tiếng đấu tranh đề nghị giảm bớt việc xây dựng nhà máy thủy điện tại Lào Cai - khi quy hoạch ban đầu bố trí triển khai tới 19 nhà máy thủy điện để phục vụ cho các ngành luyện kim và khai khoáng. Hiện tại, các nhà máy này chỉ dừng ở con số năm, và môi trường du lịch của Sapa cũng như các di sản khác vẫn được đảm bảo.

Cần sửa cả Luật Du lịch

"Phát triển công nghiệp nặng thì có nguồn thu trực tiếp, còn việc khai thác di sản và văn hóa thì mang tới nguồn lợi chậm hơn, nhưng có tính bền vững và lâu dài. Vậy nhưng, đây lại là câu chuyện phụ thuộc vào quan điểm của lãnh đạo địa phương" - TS Sơn nói. Bởi vậy, theo đề xuất của ông, trong thời gian tới, Luật du lịch cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng có những biện pháp ưu tiên "bảo vệ" du lịch văn hóa trong quy hoạch kinh tế của địa phương.

"Thậm chí, những vấn đề về đảm bảo môi trường, đảm bảo khai thác tài nguyên di sản một cách hợp lý cũng cần được bổ sung vào Luật Du lịch. Câu chuyện về động Sơn Đoòng vừa qua cho thấy: do nôn nóng, chúng ta rất dễ rơi vào tâm lý ăn xổi, khai thác di sản một cách bừa bãi và lãng phí" - TS Sơn chia sẻ thêm.

Đặc biệt, theo lời ông Sơn, việc nghiên cứu, phân loại, đánh giá tiềm năng khai thác di sản của từng địa phương cũng cần được tiến hành bài bản và khoa học, thay cho những quyết định cảm tính và duy ý chí khi quy hoạch. Được biết, trong thời gian qua, một số chuyên gia du lịch sau khi khảo sát hiện trạng Lào Cai đã đưa ra đề xuất: Sapa nên được đầu tư theo hướng thành một điểm du lịch chủ yếu dành cho khách nước ngoài để tăng nguồn thu. Khi ấy, nguồn kinh phí thu về sẽ được quay vòng, mở thêm các điểm du lịch sinh thái tương tự quanh đó, để góp phần tăng thêm lựa chọn cho khách du lịch nội địa.

"Tôi nghĩ, để phù hợp với thực tế, rất nhiều quy định trong Luật du lịch cần được chỉnh sửa với sự mềm dẻo và linh hoạt hơn"- ông Sơn nói - "Chẳng hạn, theo luật, hướng dẫn viên du lịch chỉ được thuyết minh trong địa bàn khu vực của mình. Trên thực tế, rất nhiều hướng dẫn viên người Mông tại Lào Cai giỏi tiếng Anh, am hiểu văn hóa của dân tộc mình và luôn nhận được lời đề nghị đi cùng khách quốc tế sang Hà Giang để hướng dẫn. Tôi vẫn... xé rào và để cho họ đi".

Theo Cúc Đường
Thể thao & Văn hóa

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Lào lần đầu tiên tổ chức Caravan Voi

Chính phủ Lào cùng giới chức hai tỉnh Xayabouly và Luong Prabang đang phối hợp với Trung tâm bảo tồn voi lên kế hoạch tổ chức đoàn Caravan Voi để kỷ niệm 20 năm Luong Prabang được công nhận là Di sản Thế giới.

Lào lần đầu tiên tổ chức Caravan Voi

Đoàn Caravan Voi sẽ diễu hành từ ngày 30/11-17/12, đi dọc theo tỉnh Xayabouly, nơi được coi là “nôi văn hóa Voi của Lào” và có tới 75% số lượng voi của Lào đang sinh sống.

Dựa trên những thành công của các lễ hội voi trước đây như Caravan Voi năm 2010 và các lễ hội voi được tổ chức từ năm 2007-2012, hành trình của đoàn Caravan Voi lần này sẽ kéo dài 630 km, bắt đầu từ huyện Paklai của tỉnh Xayabouly tới Luong Prabang.

Luang Prabang là một thành phố có lịch sử lâu đời, trước năm 1975 nơi đây vẫn là thủ đôi hoàng gia, là trung tâm của Vương quốc Lào. Từ Luang Prabang tới Viêng Chăn khoảng 424 km, dân số của thành phố là 22.000 người.

Sở dĩ Luang Prabang được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới bởi giá trị lịch sử có một không hai của thành phố hoàng gia này, nơi đây chứng kiến sự cai trị của 63 đời vua. Bên cạnh đó thành phố còn là một trung tâm Phật giáo với hàng ngàn chùa chiền, trong đó nhiều ngôi chùa là điểm nhấn kiến trúc tuyệt đẹp, được sơn son thếp vàng trông rất nguy nga, huyền bí.

Tuy chỉ là một thành phố nhỏ bé với vỏn vẹn 22.000 dân, Luang Prabang đang là một điểm du lịch quan trọng nhất của Lào đối với khách nước ngoài.

Mục tiêu của sự kiện này là nhằm nâng cao nhận thức của người dân Lào cũng như cộng đồng quốc tế về những mối đe dọa đối với loài voi châu Á

Dù được mệnh danh là “Đất nước Triệu Voi” nhưng ở Lào hiện chỉ còn khoảng 900 cá thể loài này. Nếu không được bảo vệ và ngăn chặn nguy cơ bị giết hại, loài động vật có vú trên cạn lớn nhất thế giới này sẽ hoàn toàn biến mất ở Lào trong 50 năm tới.

Cùng với Campuchia, hiện nay Lào đang được xem là một quốc gia có ngành du lịch phát triển tương đối nhanh, lượng khách quốc tế đến đất nước triệu voi liên tục tăng trong những năm gần đây.

Minh Phan

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Trùng tu 22 công trình di tích tại cố đô Huế

Các di tích trùng tu gồm: Dự án tu bổ, phục hồi Phu Văn Lâu, Nhật Thành Lâu, lăng Tự Đức, các dự án tôn tạo hệ thống kinh thành Huế...

Trùng tu 22 công trình di tích tại cố đô Huế - 1

Di tích Phu Văn Lâu sẽ được trùng tu trong năm 2015

Bên cạnh đó, một số công trình đang phục hồi tu bổ trong năm 2014 sẽ trùng tu chuyển tiếp là Ngọ Môn; Tả - Hữu Tùng viện (lăng vua Thiệu Trị); lăng Tự Đức, Triệu Tổ miếu, lầu Tàng Thơ.

Năm 2015, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phấn đấu sẽ đón 3,1-3,3 triệu lượt khách.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật

Hơn 70 năm sau thế chiến thứ II, những người ưa mạo hiểm lại có dịp thám hiểm và khám phá “nghĩa địa” rùng rợn này.

Trong chiến tranh thế giới thứ II, Truk Lagoon, thuộc Micronesia, là căn cứ chính của Nhật Bản ở phía Nam Thái Bình Dương. Tháng 2/1944, quân đồng minh đã phát động một cuộc tấn công vào căn cứ này khiến hơn 250 máy bay và 40 tàu chiến của Nhật Bản bị đánh chìm.

Ngày nay, nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, nơi đây trở thành một địa điểm lý tưởng để những du khách có đam mê tìm hiểu và khám phá tàn tích của chiến tranh.

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 1

Hơn 250 máy bay và 40 tàu chiến Nhật Bản cùng nhiều binh lính đã nằm lại dưới lòng biển sâu

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 2

Yokosuka D4Y Judy Dive Bomber là một trong số 250 chiếc máy bay đã bị đánh chìm

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 3

Một thợ lặn đang tìm hiểu xác máy bay dưới lòng đảo Truk

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 4

Nhiều thợ lặn biển đã có dịp chiêm ngưỡng và chụp ảnh “nghĩa địa" này đều cho biết họ cảm thấy sững sờ và choáng ngợp trước những gì chứng kiến

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 5

Xác một chiếc máy bay

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 6

Một cánh quạt và động cơ bị vỡ của xác tàu bay

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 7

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 8

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 9

              

"Nghĩa địa" máy bay khổng lồ dưới đáy biển ở Nhật - 10

Một thợ lặn khám phá kính viễn vọng trên một xác tàu đắm

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap