du-lich-bon-phuong photo Du-lich-bon-phuong_zps4fd7bb50.jpg

Khám Phá Thế Giới

Du Lịch Bốn Phương đồng hành cùng các bạn trên con đường khám phá những vùng đất lạ

Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Ngành du lịch sẽ có những chuyển biến trong thềm năm mới

Nếu năm 2000, Việt Nam mới đón được 2,1 triệu lượt khách quốc tế thì năm 2005 đón được 3,4 triệu lượt, năm 2010 đón được 5 triệu lượt và năm 2013 vừa qua là 7,5 triệu lượt. Lượng khách du lịch nội địa cũng ngày càng tăng: năm 2000 là 11,2 triệu lượt, 2005 là 16,1 triệu lượt, năm 2010 là 28 triệu lượt và năm 2013 là 35 triệu lượt.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2015
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2015

Đặc biệt, tổng thu từ du lịch những năm gần đây có sự tăng trưởng vượt bậc khi năm 2013 đạt tới 200 nghìn tỷ đồng, trong khi năm 2010 mới đạt 96 nghìn tỷ, năm 2005 đạt 30 nghìn tỷ và năm 2000 chỉ đạt 17,4 nghìn tỷ.

Tốc độ tăng trưởng của tổng thu từ khách du lịch đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khách du lịch, đóng góp của ngành Du lịch vào cơ cấu GDP đất nước ngày càng lớn trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho rằng, đây chính là tiền đề quan trọng để chúng ta phấn đấu thực hiện mục tiêu năm 2015 đạt khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 41 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ lượt khách du lịch đạt 270 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn cũng như những bất cập chưa được giải quyết, nhưng hình ảnh du lịch quốc gia ngày càng được nâng cao. Hệ thống di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận ngày càng phong phú. Nhiều điểm du lịch được các tổ chức uy tín bình chọn là địa chỉ yêu thích của đông đảo du khách quốc tế. Trong đó, điển hình như Vịnh Hạ Long được trang web BuzzFeed của Mỹ bình chọn là 1 trong 25 địa danh có vẻ đẹp khó tin nhất trên thế giới; Hà Nội được TripAdvisor bình chọn là 1 trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới năm 2014.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2015
Tốc độ tăng trưởng của tổng thu từ khách du lịch đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khách du lịch, đóng góp của ngành Du lịch vào cơ cấu GDP đất nước ngày càng lớn trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn.

Cùng với đó, Việt Nam được Tạp chí du lịch Travel & Leisure của Mỹ bình chọn đứng thứ 6 trong số 20 điểm đến tốt nhất dựa trên độ an toàn và thân thiện của người dân dành cho khách du lịch lẻ; Hang Sơn Đoòng được Tạp chí du lịch Business Insider của Mỹ bình chọn là 1 trong 12 hang động ấn tượng nhất thế giới và Tạp chí National Geographic phiên bản tiếng Nga bình chọn là tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới của năm 2014.

Tuy nhiên, cũng trong năm qua, trên thế giới và khu vực cũng xảy ra hàng loạt sự kiện như máy bay rơi, tranh chấp biển Đông, xug đột Ukraine – Nga – phương Tây, dịch bệnh Ebola…đã khiến ngành du lịch Thế giới và Việt gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây là thách thức cũng như là cơ hội để các công ty lữ hành lẫn ngành dịch vụ phục vụ cho công nghiệp không khói này cải thiện, nâng cao chất lượng để thu hút du khách.

Trước tình hình du khách đến từ thị trường Nga, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan đến Việt Nam sụt giảm, cho thấy sự phụ thuộc hoàn toàn vào một, hai thị trường lớn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Các công ty lữ hành trong nước đã nhanh chóng chuyển mình, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách, hướng mục tiêu trọng tâm sang du khách các nước chịu chi như Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Đức,…

Cùng với sự chuyển hướng thị trường của các doanh nghiệp lữ hành, Tổng cục Du lịch cũng đang tìm cách đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam trên nhiều kênh thông tin khác nhau tới du khách quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh các tuyến du lịch biển đảo và coi đây là một trong những trọng tâm phát triển, xây dựng sản phẩm đặc thù cho du lịch Việt Nam.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2015
Tổng cục Du lịch cũng đang tìm cách đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam trên nhiều kênh thông tin khác nhau tới du khách quốc tế. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch, thì chưa bao giờ chủ chương đa dạng hóa thị trường lại được tập trung mạnh mẽ về mọi mặt như hiện nay, cả trong việc xây dựng chiến lược phát triển thị trường, định hướng công tác marketting, đến xúc tiến quảng bá...

Trên thế giới, tuy kinh tế khó khăn, đi du lịch vẫn còn là một thói quen của đông đảo người dân các quốc gia, các chuyên gia dự báo trong năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng để đạt mức 1,8 tỷ lượt khách vào năm 2030. Trong đó đáng lưu ý là các thị trường mới nổi sẽ đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với năm trước và chiếm hơn một nửa lượng khách du lịch ước tính với con số khách đến riêng các thị trường này đạt 1 tỷ lượt khách vào năm 2030.

Các chuyên gia cũng nhận định, nhu cầu về sản phẩm du lịch trong năm tới sẽ có sự thay đổi, khách du lịch đang có xu hướng thay đổi từ hành vi từ kiểu “ viếng thăm” thông thường tới các điểm đến mà muốn tìm hiểu sâu hơn về các giá trị và cuộc sống vản địa nhằm phát triển bản thân cá nhân của chính mình.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam – một quốc gia có đường bờ biển dài, phương thức đi lại của khách du lịch theo truyền thống cần lưu ý một loại hình đang nổi lên là du lịch tàu biển. Đây là xu hướng mới theo dự báo của tổ chức du lịch thế giới trong chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020. Cùng với đó, loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cũng sẽ là xu hướng tiếp theo của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là xu hướng khiến các điểm du lịch ở các vùng xa trung tâm đô thị ngày càng đông khách. Như vậy, xuất khẩu của dịch vụ du lịch có tiềm năng lớn cho những vùng sâu vùng xa.

Về khả năng chi tiêu: du lịch đang ngày càngphổ biến, không chỉnhững người giàu có từ các nước phát triển mới đi du lịch mà tất cả các tầng lớp khác, từ nhiều quốc gia khác nhau cũng tham gia ngày càng đông đảo;

Cũng theo các các chuyên gia trong ngành du lịch thì, trong thời gian tới chúng ta cần đẩy mạnh liên kết vùng theo chuỗi cung ứng, hình thành các mô hình giúp phát triển sản phẩm du lịch mới: du lịch văn hóa, du lịch chăm sóc sức khỏe cá nhân, du lịch MICE, du lịch tàu biển, định vị du lịch cho từng khu vực.

Hữu Thắng

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Xuân về dạo chơi trên những vườn chim

Trước hết, ngay tại cửa ngõ của tỉnh Sóc Trăng có vườn cò Hậu Bối tọa lạc tại số 1/1 ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách được nhiều người biết đến. Vườn này do gia đình ông Trương Tấn Sinh làm chủ, bảo vệ và khai thác. Vườn cò này được thành lập tự nhiên vào năm 1960. Tổng diện tích đất là 35.000 m2, trong đó đất vườn cò khoảng 9.000 m2.

Vườn cò Hậu Bối nằm trong vùng chuyên canh lúa và vườn cây ăn trái. Vườn cò được gia đình bảo vệ nghiêm ngặt hầu như không bị người dân xung quanh bắn phá. Theo tìm hiểu trong quá khứ vườn cò này có vài lần số lượng suy giảm rất lớn nhưng trong những năm gần đây số lượng gia tăng đều và ổn định với số lượng lớn nhưng số lượng loài thì giảm đáng kể. Qua khảo sát, các nhà khoa học phát hiện ở vườn chim này có 5 loài chim nước là cò ngàng nhỏ, cò ruồi, vạc, cốc đen, cò bợ,... Trong đó có 3 loài có số lượng số lượng lớn là cò ngàng nhỏ, cò ruồi và vạc.

Những vườn cò ở Sóc Trăng là những nơi du lịch sinh thái hấp dẫn. 
Những vườn cò ở Sóc Trăng là những nơi du lịch sinh thái hấp dẫn. 

Về huyện Mỹ Xuyên, du khách sẽ được giới thiệu đến tham quan vườn cò Trung Hòa tọa lạc ở ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, do gia đình ông Lâm Văn Huy quản lý. Vườn cò này được thành lập tự nhiên vào năm 1957, đầu tiên là các loài diệc đến ở và làm tổ, từ đó các loài cò về ngày càng nhiều, diện tích vườn cò khoảng 40.000 m2.

Qua khảo sát của các nhà khoa học, vườn cò Trung Hòa có hệ chim đa dạng, gồm các loài có số lượng lớn như cò ngàng nhỏ, cò ruồi, vạc, cốc đen. Những loài có số lượng ít như diệc xám, diệc lửa, quắm đen, quắm đầu đen (đây là loài sắp bị đe dọa tuyệt chủng), cốc đế nhỏ...

Cổng vào vườn cò Tân Long.
Cổng vào vườn cò Tân Long.

Tại huyện Thạnh Trị, vườn cò Tân Long đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều người. Vườn cò này do gia đình ông Huỳnh Văn Mười làm chủ, bảo vệ và khai thác du lịch tọa lạc tại địa chỉ 203 tỉnh lộ 42, ấp Tân Bình, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm. Vườn cò được thành lập tự nhiên vào năm 1975, với diện tích 10.000 m2.

Vườn cò nằm trong vùng sinh cảnh cánh đồng ngập lũ. Hiện nay vườn cò được nhiều người biết đến như là một địa điểm du lịch sinh thái. Các loài chim nước chủ yếu là cò ngàng nhỏ, cò ruồi, vạc,...Đặc biệt là có khoảng 20 cá thể cò ngàng nhỡ (đây là địa điểm duy nhất ở Sóc Trăng còn thấy cò ngàng nhỡ).

Toàn cảnh vườn cò Tân Long.
Toàn cảnh vườn cò Tân Long.

Còn tại thành phố Sóc Trăng, có lẽ ít người biết rằng, nằm trong khuôn viên trụ sở của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh lại có một vườn chim với đủ các loại chim quý, với diện tích khu đất rộng trên dưới 10.000m2. Đó là một vùng đất cực kỳ yên tĩnh, có hồ nước chạy dài suốt khu đất và rất rộng, trên mặt hồ có rất nhiều bèo (lục bình), xung quanh cây cối um tùm, xanh tươi suốt năm.

Vườn chim này là thành quả của những ngày cán bộ chiến sĩ chăm sóc, bảo vệ hết sức chu đáo. Ở đây có nhiều loài chim quý như nhan sen, vịt trời (le le), cò, vạc.. Được biết, vườn chim này có khoảng 30 loài với hàng ngàn con, trong đó nhiều nhất vẫn là cò, vạc. Điều thuận lợi cho vườn chim này so với những vườn chim ở nơi khác là nằm ngay trong khu vực quân sự nên ít ai dám vào săn bắn hay phá phách.

Những vườn chim ở Sóc Trăng đã tạo nên vẻ đẹp của cảnh quan, đồng thời cho thấy môi trường của vùng đất này khá lành nên chim về đậu. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là cần phải có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng và địa phương trong việc giữ gìn, bảo vệ an toàn cho các vườn chim này.

Cao Xuân Lương

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm

Những ngôi nhà cổ dù ít hẳn, thay thế bằng những ngôi nhà tầng khang trang, to đẹp, cái hồn cốt của người dân xứ Đoài vẫn đượm nét. Chiếc cổng gỗ cũ mòn, những bờ tường đá ong phủ đầy rêu phong hay cây đa hơn 300 tuổi đầu làng vẫn sừng sững đứng cho thấy theo thời gian, có thể nhiều giá trị xưa bị mai một nhưng không dễ gì bị mất đi.

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 1

Cổng làng Đường Lâm với gốc đa hơn 300 tuổi

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 2

Rặng ruối ngàn tuổi mờ ảo trong làn sương, kèm theo mưa phùn lất phất

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 3

Đền thờ Phùng Hưng trầm mặc, cổ kính

Không khí làng cổ Đường Lâm những ngày giáp Tết dường như cũng tất bật, nhộn nhịp hơn. Phiên chợ quê ngay cổng chùa Mía họp từ sáng sớm khi làn sương còn mờ mờ, ảo ảo đến 12h trưa vẫn còn khách. Người ta bày bán đủ thứ nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, nhưng ngày Tết còn có những món hàng đặc trưng hơn. Đó là những cây giang, bó lá rong chuẩn bị cho nồi bánh trưng Tết. Đó là những củ hành trắng, hành tía được bày bán khắp nơi, mà theo lời bà cụ bán hàng: "Hành năm nay rẻ lắm, chỉ 6.000-7.000/kg".

Với những người dân quê, bánh chưng, dưa hành chưa bao giờ thiếu trong ngày Tết. Đó còn là những chậu hoa Tết đang chúm chím sắc xuân với đủ loại màu sắc, chủng loại như thược dược, cúc vàng, đồng tiền, cẩm chướng... Tất cả đều đang ở độ phơi phới, chờ xuân về để thêm thắm sắc. Không chỉ người dân địa phương mà khách du lịch đến từ khắp nơi, cả khách nước ngoài đặc biệt thích thú khi chiêm ngưỡng quầy bán hoa của người dân địa phương. Đắt hàng hơn cả đó là loài mai trắng, tán nhỏ mang đủ các dáng, thế. Những cánh mai phơn phớt hồng nơi đầu cánh với giá chỉ 200.000-500.000 đồng/chậu được khách lựa chọn nhiều. Mai được bày bán khắp bên ngoài cổng chùa Mía, và tập kết trong sân chùa.

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 4Khách du lịch hào hứng chọn những gốc mai trắng về chơi Tết

Trong những nếp nhà cổ, không khí Tết cũng rộn ràng. Bên bình trà xanh còn bốc khói nghi ngút, ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 250 năm của ông Kiều Anh Ban cũng trở nên ấm áp hơn. Nếp nhà thuần Việt 5 gian, 2 trái được làm hoàn toàn bằng gỗ vẫn giữ được nét cổ kính, thâm trầm. Hiên nhà với những cột, kèo được chạm khắc tinh xảo. Bên trong nhà, gian thờ ở gian chính giữa ngôi nhà với khám thờ, các vật thờ cúng được gia đình giữ vẹn nguyên. Nhiều đồ thờ như đôi lục bình, chiếc đĩa cổ... có tuổi đời vài trăm năm. Chủ nhà trầm ngâm kể câu chuyện về việc xây ngôi nhà, về bức hoành phi, những câu đối hay các họa tiết cổ do các cụ để lại với tâm trạng đầy tự hào. Không khó để bắt gặp hình ảnh những lu tương nếp bằng sành được bày biện ngay ngắn ngay trước nhà. Những chai tương vốn là đặc sản nổi tiếng xứ Đường Lâm luôn khiến du khách khi ghé thăm ai ai cũng phải nếm thử.

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 5Khách du lịch nước ngoài thích thú khi ghé Đường Lâm

Những ngày giáp Tết, nhà nhà đều nô nức chuẩn bị những mẻ chè lam, kẹo lạc, kẹo dồi chó, bỏng gạo mới. Tất cả đều được làm thủ công bằng tay với những nguyên liệu thuần chất do chính người dân làm ra. Đó là gạp nếp, gạo tẻ, là mạch nha, gừng cay... Những thứ tưởng chừng có thể bắt gặp ở bất cứ làng quê nào nhưng ở Đường Lâm, qua bàn tay của người dân chúng trở thành những đặc sản mà khách phương xa đến, đều thích thú.

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 6Những thứ quà đặc trưng làng cổ là chè lam, bỏng gạo, kẹo lạc...

Những ngôi chùa, đình, đền ở Đường Lâm cũng tấp nập du khách thập phương ghé thăm. Họ cùng nhau thắp một nén hương, dâng lên đóa hoa, những đồ lễ để cảm tạ thần phật đã cho một năm may mắn, hạnh phúc. Tục đi tạ lễ những ngày cuối năm vốn rất phổ biến ở các chùa chiền miền Bắc thì về với Đường Lâm, nét văn hóa ấy càng sinh động hơn. Trong nghi ngút khói hương, lòng người như cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn gạt đi những loa toan cuộc sống bên ngoài kia. Ghé Đường Lâm ngoài đình Mông Phụ, chùa Mía, đền bà chúa Mía, du khách thường không thể bỏ qua lăng Ngô Quyền và đền thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng. Được mệnh danh là đất hai vua, qua bao nhiêu năm tháng thăng trầm cùng lịch sử, những di tích ấy vẫn còn được giữ lại khá vẹn nguyên. Câu chuyện với những ông từ giữ đền, giữ chùa càng cho ta thêm hiểu về nét văn hóa đậm nét xứ Đoài.

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 7 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 8 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 9

Chùa Mía - địa điểm du khách thường ít khi bỏ qua khi ghé Đường Lâm

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 10

Những món đồ đặc trưng nét quê

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 11

Làng cổ với những ngõ nhỏ lát gạch, tường xây đá ong

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 12

Đình làng Mông Phụ

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 13

Phiên chợ quê được họp ngay cổng chùa Mía

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 14

Sặc sỡ sắc hoa chuẩn bị cho những ngày Tết sắp đến

 Về làng cổ Đường Lâm ngày cuối năm - 15

Nếp nhà cổ ở Đường Lâm

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap