Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Đánh quay, ném pao với người Hmông giữa thủ đô vui xuân Ất Mùi

Đánh quay, ném pao với người Hmông giữa thủ đô vui xuân Ất Mùi

Chương trình dự kiến giới thiệu đến công chúng những nét sinh hoạt văn hóa dân gian của một số tộc người miền núi tỉnh Lào Cai như: người Hmông, Dao, Nùng, Bố Y… Thông qua các hoạt động trình diễn, công chúng được thưởng thức trích đoạn lễ hội Gầu tào, múa khèn trên chảo thắng cố, đàn môi, sáo, hát ống của người Hmông; múa nghi lễ của người Dao Tuyển, múa mừng đám cưới của người Dao đỏ…

Tại đây, người Hmông ở Si Ma Cai cũng sẽ hướng dẫn chơi đánh quay, ném pao, đánh cầu lông gà cho công chúng thủ đô. Cùng với đó, người Dao đỏ ở Tả Phìn giới thiệu tri thức dân gian về cách khai thác và sử dụng lá thuốc cũng như tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm ngâm chân bằng lá thuốc.

Cũng vào thời điểm này, một số cũng sẽ có màn trình diễn và hướng dẫn cách chơi pháo đất, rối nước của người Hải Dương, Hải Phòng. Đặc biệt, lúc 18h mồng 4 Tết, công chúng có cơ hội thưởng thức màn đốt pháo bông tại sân trước của Bảo tàng.

Ngoài ra, những người thích thư pháp có thể xin chữ nhân dịp đầu năm mới tại đây, cùng các hoạt động tự in tranh Đông Hồ cùng với các nghệ nhân Đông Hồ.

Ngoài các trò chơi dân gian của người Việt, năm nay công chúng có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi mới lạ của người Thổ, Si La, Sán Chay, Dao, Hmông... Với chủ đề khám phá 12 con giáp, các em nhỏ có thể nặn tò he, vẽ và tô tranh, nhất là tranh về những chú dê.

Song An

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét