Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Thung lũng Vàng ở Đà Lạt

Thung lũng Vàng ở Đà Lạt

Dừng xe mua vé, tiếp tục đi trên con đường trên chuyến đi du lich da lat như êm ru vừa mới được làm xong vào đầu năm 2013, khách bắt đầu chìm trong cảm giác thênh thang giữa một rừng thông được gìn giữ, và đã thấynhững đôi uyên ương đang chụp ảnh cưới. Hình ảnh chụp ảnh cưới có rất nhiều khi đi sâu vào trong Thung lũng Vàng, vì có thể thấy ở nơi này có sự pha trộn giữa hồ nước, sự mênh mông của đồi thông và sự tạo cảnh quan hoa cỏ đã làm nức lòng người tìm đến. Ở nơi này là một thảm xanh tuyệt vời rộng đến 170 hecta, và có 20 hecta trở thành điểm du lịch gây ấn tượng cho chính người Đà Lạt và du khách.



Thung lũng Vàng chính thức hoạt động từ năm 2005, cách Đà Lạt 15 km theo hướng Tây Bắc, nằm bên cạnh hồ Đankia. Trước năm 2005, nơi đây chỉ là nơi điều hành Nhà máy nước Dankia - Suối Vàng. Đất đai tốt tươi, tâm hồn lãng mạn đã khiến cho công nhân ở đây gây dựng vườn hoa, tạo không gian cây cảnh, vườn thực vật. Rồi người người tò mò tìm đến tận hưởng. Sự phát triển không gian xanh nơi đây cứ thế nhân lên cho đến nay trở thành điểm đến trong bản đồ du lịch đà lạt.
Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi chính là đồi thông. Đồi thông ở bên phải Khu du lịch, bên dưới là dòng suối. Những cây thông cao thẳng, đẹp đến độ ai cũng phải bắt đầu cuộc hành trình của mình là tới rừng thông chụp ảnh, hoặc chỉ cần ngồi trên cỏ nghe gió ru, nhặt ít trái thông đem về làm kỷ niệm.
Sự sắp đặt một không gian rong chơi ở đây khiến cho du khách cứ thế mà để đôi chân mình theo từng phiến đá dẫn đường mà đi. Nếu ngọn đồi bên phải là rừng thông trọn vẹn thì ngọn đồi bên trái được tạo cảnh, rễ thông trườn ra trên đất đỏ như để chân người bám theo mà leo lên tận cùng.

Giữa vườn hoa cẩm tú cầu khoe sắc tím, biểu tượng Nẻo về của ý (theo một cuốn sách của Thích Nhất Hạnh) với những bánh xe lăn, vòng xích sắt nổi bật lên. Hoa và cây cảnh ở Thung lũng Vàng là bộ sưu tập dày công. Đó là những cây cổ thụ, rừng Mai Anh Đào rực rỡ vào mùa xuân, những giàn lan rũ thả xuống không gian, những tiểu cảnh hoa cho người nép mình làm duyên, cả những cây phong độc đáo mang về từ Canada mà rất nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy.
Cây Bồ đề cổ thụ 300 năm tuổi thành cây bồ đề độc nhất ở Đà Lạt, đến cây Vương tùng 75 tuổi… Một loại cây khác mà có cơ hội người dạo chơi mới được nhìn thấy nở hoa là 23 cây phượng vàng đã 2 năm tuổi, còn 5 năm nửa mới bắt đầu ra hoa. Thật ra thì không thể liệt kê các loại hoa ở Thung lũng Vàng, ở đây như bộ sưu tập kỳ hoa dị thảo mà chỉ riêng vườn hoa hồng cũng đủ làm ngẩn ngơ bao bước chân đi.

Trở lại chuyện đi lên ngọn đồi từ Nẻo về của ý, là gặp một con thác nhân tạo, một chiếc cầu gỗ và bao quanh là hoa. Nơi này thu hút khá đông các bạn trẻ tới thuê trang phục, hóa trang thành các cô dân tộc để chụp ảnh. Dòng suối chảy nhẹ nhàng xuống bên dưới, khiến cho lòng cảm giác lạ. Nước từ suối này đổ xuống và chia thành hai dòng chảy có tên Tĩnh và Động. Cứ thế mà chảy xuống tận lũng bên dưới, nơi đó dòng nước làm xoay bánh xe nước khổng lồ, đang nép bên rừng Mai Anh Đào hồng thắm.
Ở Thung lũng Vàng, khó định hướng sẽ đến đâu. Cứ theo hoa, theo cây cỏ mà đi. Thỉnh thoảng dừng lại giữa một khóm hoa mà chụp ảnh, tò mò nhìn cây phong chưa tới mùa nhuộm lá vàng. Tới hồ Lưỡng Nghi nhón chân bước trên những phiến đá tròn vượt qua. Cỏ cây ở đây lạ, làm cho lòng người nhẹ hẳn đi. Như vườn lan có trên 200 giống lan quý của núi rừng Tây Nguyên và một số nước trên thế giới, vườn sưu tập các giống hoa đỗ quyên của Úc, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc… cả một từng tùng xanh xinh đẹp, để rồi ngập ngừng qua cầu treo hay tần ngần đứng trước bộ sưu tập bonsai tuyệt vời.

Thung lũng Vàng là một không gian cây cỏ đạt đến độ làm cho chân người tìm tới cảm thấy như hòa trộn cùng thiên nhiên. Đó là một điểm nhấn đẹp, khác hẳn với những nơi đã từng đến ở Đà Lạt.

1 nhận xét: