Trung Quốc sẽ theo dõi hành vi xấu của người dân khi đi du lịch (Ảnh AFP)
Chủ tịch NTA, ông Li Jinzao, cho biết dự kiến Trung Quốc sẽ đưa vào vào hoạt động một hệ thống dữ liệu quốc gia để thu thập sự phản ánh của các điểm du lịch, các khách sạn về vi phạm của khách Trung Quốc.
Sau đó, hệ thống dữ liệu sẽ chia sẻ thông tin cho tất cả các hãng lữ hành trong nước để họ đưa ra quyết định nên bán vé máy bay hay cho phép người nào đặt tour, tùy theo mức độ nghiêm trọng trong cách cư xử khách du lịch. Hệ thống dữ liệu mang tính phân loại sẽ được đưa vào hoạt động từ quý II năm 2015.
Dù khách du lịch Trung Quốc dẫn đầu thế giới về chi tiêu mạnh tay trong năm 2013, vượt qua cả Mỹ và Đức, nhưng tình trạng cư xử thiếu văn hóa của một số du khách đã làm xấu hình ảnh nước này.Vào tháng 12/2013, trên một chuyến bay từ Bangkok tới thành phố Nam Ninh, một nữ hành khách Trung Quốc đã hất nước nóng cùng mì gói vào một tiếp viên hàng không, thậm chí còn đe dọa cho nổ tung chiếc máy bay.
Chỉ vài ngày sau đó, chuyến bay từ Trung Quốc đến Hong Kong đã suýt phải quay trở lại điểm xuất phát khi 4 phụ nữ Trung Quốc đã cãi nhau ầm ĩ chỉ vì trẻ em khóc gây ồn.
Cũng trong tháng 12/2013, một hành khách Trung Quốc trên chuyến bay từ Hàng Châu tới Thành Đô đã tự ý mở cửa thoát hiểm khi máy bay chuẩn bị cất cánh để hít khí trời.
Vừa qua, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 25 hành khách trên chuyến bay của hãng China Eastern từ Côn Minh đến Bắc Kinh vì tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay ngay trước khi phi cơ cất cánh sau khi chuyến bay của họ bị chậm trễ do tuyết rơi dày.
Năm 2013, Tổng cục Du lịch Trung Quốc cũng ban hành cuốn cẩm nang dày tới 64 trang để khuyến cáo du khách nước này không nên có những hành động xấu khi du lịch nước ngoài như ngoáy mũi, tiểu tiện trong hồ bơi hay lấy cắp áo phao cấp cứu trong máy bay…
Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Yang cũng từng lên tiếng thừa nhận rằng, nhiều khách du lịch Trung Quốc đã để lại ấn tượng xấu khi ở nước ngoài, đã làm ảnh hướng tới hình ảnh quốc gia.
Theo DM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét