Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

"Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới

1. Potosi, Bolivia

 "Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới - 1

Khi một người Ấn Độ có tên Diego Gualpa bị vấp ngã ở Cerro Rico (núi Riches) vào năm 1545 và tìm thấy một quặng bạc ngay dưới chân ông. Đó cũng là lúc người ta phát hiện ra thị trấn Potosi có 3000 dân cư. Chỉ trong 65 năm sau, dân số ở đây đã tăng lên 160 ngàn người và chủ yếu là dân nhập cư.

Trong quá khứ, hàng ngàn nô lệ Châu Phi đã được vận chuyển qua Đại Tây Dương để đến đây làm việc, thường 1 ca làm việc kéo dài 40 ngày. Theo ước tính, có khoảng 62 tấn bạc đã được khai thác trên 300 năm và lấy đi hơn 1 triệu sinh mạng. Potosi đã trở thành một những thành phố giàu nhất và bụi bặm nhất thế giới. Việc thai thác mỏ vẫn tồn tại đến tận ngày nay ở Potosi trên các mỏ bạc còn sót lại.

Lý do bạn nên đến thăm thành phố này bởi các chuỗi sản xuất được bảo tồn cùng các con đập, con dẫn nước và trung tâm lò nung làm cho thành phố “giống như một mỏ bạc lớn trong thời hiện đại”.

2. Aigai, Hy Lạp

 "Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới - 2

Việc phát hiện ra ngôi mộ của vua Philip II of Macedon ở Aigai năm 1977, ngôi làng này sau đó có tên là Vergina. Nó được coi là một trong những công trình quan trọng của thế kỷ 20.

Aigai là ngôi làng nhỏ ở phía Bắc Hy Lạo và cũng là thủ đô của Macedonia cổ xưa. Ngày nay Aigai còn được giữ cung điện hoàng tráng và các khu vực chôn cất trong đó có hơn 300 gò chôn cất, một số đó có niên đại từ thế kỷ 11 trước Công nguyên.

3. Masada, Israel

 "Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới - 3

Nằm ở vị trí cao 400m so với Biển Chết, Masada bị cắt thành một cao nguyên hoang vắng. Cho đến ngày nay, những tàn tích của nó thậm chí còn rất khó khăn để chạm tới.

Theo tiếng Do Thái, Masada có nghĩa là pháo đài, được xây dựng bởi vua Herod từ giữa thế kỷ 37 và 31 trước Công nguyên đẻ bảo vệ vương quốc Do Thái khỏi những kẻ xâm lược, bao gồm cả nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập . Người ta tin rằng pháo đài này bất khả xâm phạm.

Một thế kỷ sau đó, trong cuộc đấu tranh đầu tiên của người Do Thái và La Mã, những người Do Thái cuối cùng thoát khỏi cuộc bao vây của Jerusalem và đã trú ẩn trong các bức tường của pháo đài. Khi người La Mã công phá được pháo đài, họ đã tìm thấy 960 thi thể và 7 người sống sót.

Ngày nay pháo đài chênh vênh này có thể đến thăm thông qua một con đường đi bộ ngoằn nghèo hoặc cáp treo của khu du lịch dưới chân Masada.

4. Lumbini, Nepal

 "Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới - 4

Theo huyền thoại, Lumbini là quê hương của hoàng tử Siddhartha Gautama và sau này đã trở thành đức Phật. Mẹ của hoàng tử Gautama đã sinh ông trong lúc ngồi nghỉ dưới tán cây sa la trên đường qua Lumbini. Ngày nay, Lumbini trở thành địa điểm hành hương cho những người theo đạo Phật.

5. Citadel, Sans Souci, Hati

 "Vén màn bí mật" về 5 di sản thế giới - 5

Vào ngày 1/1/1804, hòn đảo Saint Dominique thuộc địa của Pháp tuyên bố độc lập và đổi tên thành Hati. Sau gần 15 chiến tranh, quốc gia đầu tiên được thành lập trên một cuộc nổi loạn nô lệ đã đánh bại 3 cường quốc: Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Tuy nhiên chỉ 3 năm sau đó, đấy nước này bị xé nát bởi cuộc đấu tranh quyền lực giữa hai trung úy của quân đội nổi dậy Alexandre Petion và Henri Christophe.

Nằm trên đỉnh cao 790m, Citadel là cấu trúc phòng thủ ấn tượng nhất ở Châu Mỹ cùng với lâu đài Sans –Souci rất hợp với sự huy hoàng của Châu Âu.

Được công nhận di sản thế giới vào năm 1982, pháo đài Citadel rộng lớn nằm cách 17 dặm về phía nam của Cap-Haitien – một trong những nơi thu hút khách du lịch nhất ở Hati.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét