Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ


Huồi Mới 1 là một bản người Mông nằm sâu trong vùng giáp biên với nước bạn Lào, địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn khiến bản như bị cô lập, cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc vào cái rẫy còn "cái chữ không làm ta no".
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 1
Bản Huồi Mới 1
Người lớn thì vào rẫy từ khi "con gà còn bé đến khi con gà to mới thấy về", trẻ con thì đứa lớn chăm đứa bé như chăm con gà con lợn ngoài nương. Nhà nào trẻ còn chưa tự lo cho mình được thì "bữa ăn nhà này bữa ăn nhà khác", đến trường thì mang muối theo để nấu với nước suối làm canh chan ăn cơm cho dễ nuốt...
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 2
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 3
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 4
Cuộc sống dân bản nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, từ cái ăn đến cái mặc
Và nhân dịp ngày 2/9/2014 chúng tôi lên đường tổ chức Rằm trung thu và trao quà nhân dịp năm học mới cho những em nhỏ nơi đây.
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 5
Lại đúng vào ngày mưa
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 6
Mưa gió cũng không ngăn cản nỏi chúng tôi
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 7
Quãng đường từ thành phố Vinh lên đến trung tâm xã Tri Lễ là như này
5h sáng chúng tôi xuất phát mà mãi hơn 12h mới đến thị trấn Kim Sơn theo như bản đồ ( bắt đầu từ đây vào bản còn khoảng 30km nữa trên bản đồ chưa có), gần 1h chiều đến trung tâm xã bản Đôn tập kết hàng hóa chuẩn bị vượt đèo vào bản Huồi Mới.
Tất cả mọi người dân ở đây kể cả bộ đội biên phòng đều khuyên can chúng tôi không nên liều lĩnh vượt đèo vì khả năng không vượt qua được là rất cao. Nhưng với quyết tâm đem tận tay các em nhỏ ở vùng xa luôn thiếu thốn, nên chúng tôi vẫn nhất trí vào tận bản dù có khó khăn đến đâu. Và cũng từ đây con đường gian nan bắt đầu.
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 8
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 9
Dốc đầu tiên.. "muỗi" nhá!
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 10
Lội qua khe suối ... thường thôi!
Qua suối là đến một bản có mấy nóc nhà, ngay dưới chân đèo, mọi người lại khuyên nên bỏ xe lại mà đi bộ lên vì khó có ai trời mưa như này mà đem xe lên vượt đèo được. Nhưng gửi xe thì tất cả đồ vác theo à?
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 11
Quyết định lên đèo!
Riêng con đèo này được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tri Lễ (BĐBP tỉnh Nghệ An) phối hợp với tuổi trẻ huyện Quế Phong làm đường về các bản của xã Tri Lễ. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn, họ đã đào, đắp, san ủi hàng trăm mét khối đất đá; tu sửa, mở được 5km nhưng bây giờ gặp mưa đất sét quyện vào nhau làm thành một thứ bùn trơn trượt.
Vượt đèo kinh hoàng đến nơi chưa có tên trên bản đồ - 12
Bên núi cao, bên vực sâu, chỉ cần trượt chân là rơi xuống vực ngay lập tức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét