Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Về thăm vương quốc dừa xanh

Một ngày khám phá miệt vườn

Hiện nay các tour du lịch về Bến Tre phổ biến nhất là đi ngắn ngày, thậm chí có tour chỉ 1 ngày để giúp du khách tập làm nông dân xứ dừa. Loại hình giao thông thuận tiện nhất là đi bằng thuyền ngược dòng sông Bến Tre xem cảnh sinh hoạt đời thường của người dân trên sông. Du khách sẽ vô cùng thích thú khi ngắm cảnh người dân chài lưới, câu cá, đăng mé… trên sông Bến Tre.

Về thăm vương quốc dừa xanh - 1

Xe ngựa chở khách trên đường làng

Tại đây, khách có thể dừng chân thưởng thức trái cây theo mùa, giao lưu thưởng thức đờn ca tài tử Nam Bộ do người dân địa phương biểu diễn. Vào tham quan vườn dừa dứa, vườn bưởi da xanh rộng hơn 2ha, khách có thể thưởng thức đặc sản dừa dứa tại vườn. Dừa dứa còn gọi là dừa thơm, là loại dừa đặc biệt có mùi thơm lá dứa, lớp cơm dừa dày có nhiều cốt béo.

Một hoạt động thú vị khác nữa là du khách được đi tham quan cơ sở sản xuất kẹo dừa, thưởng thức kẹo dừa nóng thơm lừng tại lò. Khách sẽ được chứng kiến cách sơ chế các sản phẩm từ trái dừa như lột vỏ dừa, cạy cơm dừa, xử lý nước dừa và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm từ dừa… Di chuyển trong làng, người dân ở đây thường dùng xe lôi máy - một phương tiện vận chuyển cổ điển, dân gian của người dân địa phương đi dọc theo đường làng, băng qua những vườn dừa bạt ngàn, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của người dân nông thôn hoặc cũng có thể lựa chọn đạp xe trong đường làng để đi tham quan làng nghề dệt chiếu truyền thống của người dân xã Nhơn Thạnh.

Ngoài ra còn một địa chỉ hấp dẫn khác là sân chim Vàm Hồ thuộc địa phận 2 xã Mỹ Hoà và Tân Xuân, huyện Ba Tri, cách thị xã Bến Tre khoảng 52km. Vàm Hồ là vùng đất ngập mặn, nhiều loại cây hoang dã mọc thành rừng, là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò, vạc và nhiều loại chim khác.

Ẩm thực xứ dừa

Đến với Bến Tre, các bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ngon, lạ đầy hấp dẫn như bánh xèo hến, ốc gạo, lẩu chua cá bông lau, ốc gạo cơm mẽ, cá tai tượng chiên xù, đuông dừa, các món ăn chế biến từ hương vị của dừa. Bến Tre có một nền ẩm thực vô cùng phong phú các món ăn được chế biến từ dừa hoặc dùng cơm dừa, nước cốt dừa như một thứ gia vị độc đáo.

Nghệ nhân ẩm thực Vũ Tuyết Lan cho biết: “Đến xứ dừa, không thể không thưởng thức những món ăn của người dân nơi đây, có thể kể ra vài chục món ăn mà người Bến Tre đã sáng tạo liên quan đến dừa. Có món rất dễ làm như tép rang dừa là món ăn thường ngày của người dân Bến Tre. Hiện nay trong các thực đơn, “tép rang dừa” đã trở thành món ăn quen thuộc không chỉ ở Bến Tre mà còn phổ biến rộng rãi ra ngoài tỉnh”.

Ăn một bát cơm dừa, bạn không thể không tò mò hỏi cách nấu vì hương vị quá ngon và độc đáo. Để làm món này, người ta dùng gạo vo sạch bằng nước dừa, để cho ráo rồi cho vào trái dừa, cho nước dừa tươi vào vừa đủ, rồi đậy nắp lại đem chưng. Dừa dùng nấu cơm ngon nhất là dừa xiêm, trái phải ở độ tuổi vừa nạo. Sau khi chọn được trái dừa, người ta gọt cho quả dừa có hình dạng đẹp mắt, rồi cắt ngang một phần trên quả dừa để trút nước ra và lấy miếng cắt đó làm nắp để đậy. Cơm dừa ăn với tôm rang mặn là món ăn vô cùng hấp dẫn, không thể quên.

Bến Tre có rất nhiều di tích văn hóa lịch sử như đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định, đền thờ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, di tích Đồng Khởi, di tích đường mòn Hồ Chí Minh trên biển…

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét