Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

10 thành phố "già" nhất hành tinh

Dưới đây là 10 thành phố được cho là cố kính nhất trên thế giới.

1. Damascus, Syria

10 thành phố "già" nhất hành tinh - 1

Thủ đô Damacus là thành phố lớn nhất của Syria với dân số hơn 4,5 triệu người. Được cho là ra đời từ hoảng 10.000-8.000 năm trước công nguyên, nhưng đến nay người ta vẫn tranh cãi về khoảng thơi gian này. Nằm giữa châu Á và châu Phi nên thành phố có lợi thế lớn về vị trí chiến lược.

Từ xa xưa, Damascus nổi tiếng là trung tâm về văn hóa, thương mại và hành chính. Nó là điểm đến ưa thích của các nhà thương mại và thợ thủ công trên toàn thế giới. 

Thủ đô Syria đặc trưng với bốn nền văn minh tạo nên nó, bao gồm : Hy Lạp, La Mã, Byzantine và Hồi Giáo. Thành phố đặc trưng với những bức tường cũ cổ kính, kiến trúc cổ với nhà sơn màu trắng và sân xanh lá cây.

2. Athens, Hy Lạp

10 thành phố "già" nhất hành tinh - 2

Là cái nôi của nền văn minh phương Tây, Athens - Hy Lạp là thành phố cổ kính với khoảng 3 triệu dân. Thủ đô này có lịch sử hơn 7.000 năm và điển hình với nền văn minh La Mã, Byzantine và Ottoman. Đây cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực như triết học, văn học, văn hóa.

Athens hiện đại ngày nay là trung tâm văn hóa, giáo dục, truyền thông, chính trị và công nghiệp của Hy Lạp. Ngôi đền Parthenon nổi tiếng và ngọn đồi Acropolis cũng chính là thành phòng thủ cố xưa của Hy Lạp là điểm nhấm du lịch của thành phố này. 

Từ ngọn đồi Acropolis có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Kể từ khi Athens được coi là trung tâm nghiên cứu khảo cổ học, nó có rất nhiều viện bảo tàng nổi tiếng như bảo tàng khảo cổ học quốc gia, bảo tàng Byzantine và Christian, Bảo tàng New Acropolis.

Khi đến thăm Athen, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thăm Hải cảng Piraeus, hải cảng quan trọng nhất của vùng Địa Trung Hải suốt nhiều thế kỉ nay bởi vì vị trí địa lí chiến lược của nó.

3. Byblos, LiBăng

10 thành phố "già" nhất hành tinh - 3

ByBlos cũng là một trong những cái nôi của nền văn minh cổ đại. Là thành phố cổ xưa nhất Phoenicia và có lịch sử khoảng 5.000 năm. Byblos gắn liền với sự phát triển của bảng chữ cái ngữ âm Phê-ni-xi, là nguồn gốc của các bảng chữ cái hiện nay. Một điều thú vị là, chữ “Kinh Thánh” trong tiếng Anh (Bible) bắt nguồn từ tên của một thị trấn ở Byblos.

Du khách đến với Byblos sẽ có rất nhiều lựa chọn để thỏa mãn sự yêu thích khám phá của mình. Từ các thành phố, các ngôi đền cổ xưa đến những quang cảnh tuyệt đẹp nhìn ra biển Địa Trung Hải và tàn tích của các cổng thành cổ. Ngày nay, nó đã trở thành một thành phố hiện đại hơn nhưng về bản chất vẫn giữ được những thứ cổ điển làm nên tên tuổi của thành phố.

4. Jerusalem, Israel

10 thành phố "già" nhất hành tinh - 4

Jerusalem là thành phố du lịch bậc nhất của Israel, đó là điểm đến tôn giáo quan trọng trên toàn thế giới. Thành phố được biết đến là thánh đường của ba tôn giáo lớn là Thiên Chúa Giáo, Do Thái và Hồi Giáo. Ngày nay, Jerusalem là nơi sinh sống của 800.000 dân với 60% người dân là người Hồi Giáo.

Trong những năm qua, Jerusalem đã phải trải qua nhiều sự kiện bi thảm vì các cuộc tấn công, các cuộc bao vây và tàn phá. Thành phố cổ xưa ra đời từ 4.000 năm trước, được chia thành bốn khu gồm khu người Do Thái, khu người Thiên Chúa Giáo, khu người Hồi Giáo và khu người Armenian. 

Vào năm 1981, Thành Cổ được liệt vào danh sách Di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Thành phố hiện đại phát triển rộng rãi vượt qua danh giới của trung tâm cổ. Jerusalem mang một ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời đối với người Do thái từ khắp nơi trên thế giới, nó biểu hiện cho mong ước trở về nhà của họ.

5.Varanasi, Ấn Độ

10 thành phố "già" nhất hành tinh - 5

Ấn Độ là một nơi nổi tiếng thế giới của nền văn minh cổ đại, tôn giáo, tâm linh và nó cũng là một cái nôi của những thành phố lâu đời nhất thế giới. Varanasi là một nơi như vậy. Thành phố này nằm hai bên bờ sông Ganges với lịch sử hình thành từ thế kỷ 12 trước công nguyên. Những người theo đạo Hindu tin rằng đó là nơi chúa Shiva đã sinh ra.

Varanasi còn được biết đến với cái tên Benares,là nơi mà những người hành hương Hindu đến để rửa tội và hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết. Đã từng đi vào văn học của nhà văn nổi tiếng người Mỹ, Mark Twain. Varanasi chứa một tiềm năng công nghiệp lớn do có các loại vải cao cấp, nước hoa, điêu khắc và ngà voi. Là trung tâm của nghệ thuật và hàng thủ công.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét