Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Không có chuyện làm cáp treo xuyên động Sơn Đoòng

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn và dư luận đã “nóng” lên với tin Quảng Bình và Tập đoàn Sungroup dự định khảo sát xây dựng cáp treo tại hang động Sơn Đoòng, nằm trong quần thể VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng cáp treo vào hang Sơn Đoòng sẽ phá hủy cảnh quan, tính nguyên vẹn của hang động lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến ủng hộ, vì cho rằng cần phải khai thác du lịch hợp lý để phát huy giá trị của di sản, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin xây dựng
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin xây dựng
cáp treo xuyên động Sơn Đoòng. (Ảnh minh họa)



Trước thông tin trái chiều, ngay khi mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã khẳng định: UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư khảo sát lập dự án cáp treo trên nguyên tắc sau khi đưa vào sử dụng không làm ảnh hưởng đến cảnh quan của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, cũng như động Sơn Đoòng, không làm ảnh hưởng đến dự án của các nhà đầu tư khác như: Trường Thịnh – đang khai thác du lịch Động Thiên Đường, Động Phong Nha của Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng, kể cả Công ty Oxalis đang khai thác tour du lịch mạo hiểm trong Động Sơn Đoòng.

 

Theo đó, tuyến cáp treo mà UBND tỉnh Quảng Bình đang cho nghiên cứu xây dựng hoàn toàn không đi sâu vào các hang động trong VQG Phong Nha - Kẻ bàng như Sơn Đoòng, Phong Nha - Tiên Sơn... mà chỉ là 1 tuyến cáp treo đi phía trên VQG Phong Nha - Kẻ bàng để du khách thưởng ngoạn cảnh quan từ trên cao. Dự án sẽ không ảnh hưởng đến địa chất, địa mạo của hang động. Dự kiến có một điểm ga cách cửa sau Động Thiên đường 300m, du khách muốn thăm động Sơn Đoòng sẽ đi bộ vào để thăm quan.

 

Đại diện tập đoàn Sun Grup khẳng định quá trình triển khai dự án sẽ bảo đảm các tiêu chí liên quan, đặc biệt là tại những phân khu cần được bảo vệ nghiêm ngặt thuộc VQG Phong Nha Kẻ Bàng.

 

Dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng dự kiến dài 10,6km, gồm 2 chặng: Tuyến cáp treo 1 dây nối từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang với chiều dài tuyến là 6.788m và tuyến cáp treo 1 dây nối từ Trạ Ang đến cửa sau động Sơn Đoòng với chiều dài 3.872m, cách cửa sau động Sơn Đoòng khoảng 300m. Dự án dự kiến 30 trụ, mỗi trụ chiếm <10m2 đất, trên mỗi trụ có gắn 1 camera 360 độ để theo dõi cháy rừng và phục vụ công tác bảo vệ rừng.

 

Tour du lịch đắt giá “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”
Tour du lịch đắt giá “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”
được đông đảo du khách trong và ngoài nước quan tâm.



Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, khẳng định: Dự án sẽ không triệt tiêu và ảnh hưởng đến các loại hình du lịch khác và sẽ giúp du khách có những trải nghiệm mới hoàn toàn khác lạ.

 

Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Nguyễn Hữu Hoài cũng cho biết thêm: UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép cho Công ty lữ hành quốc tế Oxalis thực hiện tour du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới” cho du khách có nhu cầu muốn khám phá vào năm 2015. Mỗi tour kéo dài trong 5 ngày, với số lượng hành khách trong tour hạn chế dưới 10 du khách và khoảng 20 người bảo vệ đi cùng. Mức giá mỗi du khách phải trả để tham gia tour là 3.000 USD.

 

Được biết, dù đây là tour du lịch cao cấp, mạo hiểm và chắc chắn không phải người nào cũng có điều kiện tham gia. Nhưng tính đến thời điểm này, số lượng du khách đặt tour khám phá hang động Sơn Đoòng này kín lịch tới hết năm 2016.

 

Theo Văn Thanh

Báo Giao thông vận tải

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét