Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Bia độc đáo làm từ tinh hoàn cá voi gây tranh cãi

Bia Hvalur 2 do nhà máy bia Stedji  của Iceland sản xuất đang nhận nhiều tranh luận khá gay gắt bởi nguyên liệu sản xuất quá độc đáo. Được biết, loại bia này được làm từ tinh hoàn cá voi theo công thức truyền thống của Iceland và bán ra thị trường đúng dịp mùa đông.

 

Hình ảnh cá voi bị săn bắt tại Iceland
Hình ảnh cá voi bị săn bắt tại Iceland
 

 

Ông Dagbjartur Ariliusson, một đồng sở hữu của nhà máy bia cho hay: “Chúng tôi dùng phân cừu khô làm nguyên liệu để hun khói tinh hoàn cá voi. Chính vì thế bia Hvalur 2 có hương vị rất đặc biệt.” Ông cũng khẳng định đây là loại bia rất tốt cho sức khỏe bởi thịt cá voi ít chất béo và nồng độ cồn của bia chỉ ở khoảng 5.2%.

 

Loại bia làm từ tinh hoàn cá voi gây tranh cãi
Loại bia làm từ tinh hoàn cá voi gây tranh cãi
 

 

Từ đầu năm 2014, nhà máy bia Stedji đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận khi tiết lộ thành phần trong một số loại bia của họ có chứa xương và ruột cá voi. Các nhà bảo vệ động vật cho rằng đây là hành vi “vô đạo đức”, vi phạm luật quốc tế vì săn bắt cá voi với mục đích thương mại.

 

Tuy nhiên, theo người đại diện của hãng bia cho biết, họ không phạm luật vì Iceland là quốc gia cho phép săn bắt cá voi. Đồng thời loại cá voi vây này không có nguy cơ tuyệt chủng. Đây cũng là tập tục truyền thống lâu đời của người dân nơi đây.

 

Dù đứng trước nguy cơ bị đe dọa nhưng cá voi vây vẫn được săn bắt hợp pháp tại Nhật Bản và Iceland
Dù đứng trước nguy cơ bị đe dọa nhưng cá voi vây vẫn được săn bắt hợp pháp tại Nhật Bản và Iceland
 

 

Cá voi còn gọi là cá voi lưng xám. Đây là loài động vật có vú sống ở biển thuộc phân bộ cá voi tấm sừng hàm. Chúng được coi là động vật còn tồn tại lớn thứ hai sau cá voi xanh, thậm chí phát triển dài đến 27 mét. Như tất cả các loài cá voi khổng lồ khác, cá voi vây bị săn bắn nghiêm trọng trong suốt thế kỉ 20 và là một loài bị đe dọa. Ủy ban đánh bắt cá voi quốc tế (IWC) đã ban hành một lệnh cấm săn bắt thương mại loài cá voi này, dù vậy vẫn còn hai quốc gia trên thế giới là Iceland và Nhật Bản tiếp tục săn bắt.



 

Việt Hà

(tổng hợp)

Source : dulich[dot]dantri[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét